Most Popular

ads

2GB RAM có phải là thiếu? Có cần thiết phải lên 4GB RAM?

Android là một hệ sinh thái mở với vô vàn cuộc chạy đua của những ông lớn. Cuộc chiến khốc liệt ngay từ mặt trận phần mềm với những tùy chỉnh giao diện đa dạng hay những pha nước rút cập nhật firmware. Tuy nhiên nổi trội hơn hết cả là cuộc đua phần cứng mà quyết liệt nhất là đến từ những nhà sản xuất Hàn Quốc, dẫn đầu là "ông vua Android" Samsung, kế đến là LG luôn có những chiếc điện thoại "đầu tiên" về nhiều mặt trên thế giới cũng như Pantech âm thầm, lặng lẽ mà quyết liệt không kém.
 

Nhiều năm qua Android đã trải qua một cuộc đua khốc liệt nhưng cũng nhờ đó mà ngành công nghệ di động đã đi lên một cách không tưởng, từ chiếc điện thoại CPU lõi kép đầu liên cho tới màn hình hình độ phân giải FullHD, RAM 2GB... Tưởng chừng như cuộc chiến đã đến hồi ngã ngủ với sự ra mắt của Snapdragon 800 khiến cho thị trường CPU gần như bão hòa thì Apple lại dấy lên phong trào 64-bit, để rồi từ đó sự xuất hiện của dung lượng RAM 4GB trên điện thoại lại nổi lên và tạo ra nhiều nghi vấn. Liệu 4GB RAM có cần thiết cho một chiếc điện thoại?

2GB RAM có phải là thiếu? Có cần thiết phải lên 4GB RAM?, ​

Ta cùng đi từ chiếc điện thoại 2GB RAM đầu tiên trên thế giới LG Optimus LTE2. Khi mà sự có mặt của chiếc điện thoại này lúc đó bị khá nhiều chỉ trích khi ai cũng cho đó là thừa thải. Thế nhưng không lâu sau đó, những chiếc điện thoại 1GB RAM đã phản lại những lời nhận xét khi chúng càng ngày càng ì ạch, nặng nề và tự thoát ứng dụng liên tục trên những bản cập nhật mới hơn từ Google. Tuy nhiên số "2" lại không lặp lại lịch sử như người anh số "1" của nó, những chiếc điện thoại 2GB RAM hoàn toàn đều có thể hoạt động trơn tru với mọi tác vụ cho đến hiện nay. Sự ra mắt của Lollipop với trình giải mã mới ART đã giúp cho những chiếc điện thoại có cấu hình chỉ với 2GB RAM như LTE2 hay Vega Iron hoạt động cực kì mượt mà với mức RAM trống luôn trên 1GB RAM. Và khi thử chạy chúng với những tác vụ "đói RAM" như Facebook, lướt web... đòi hỏi một lượng cache RAM khổng lồ thì có lẽ chúng (LTE2 và Iron) sẽ khá là khó nhằn trên nền tảng KitKat, nhưng với Lollipop thì không, mức RAM trống luôn đảm bảo đủ cao để hoạt động mà không bị đóng ứng dụng đột ngột hay tải lại mỗi khi khởi chạy nguội.

2GB RAM có phải là thiếu? Có cần thiết phải lên 4GB RAM?, 2GB RAM có phải là thiếu? Có cần thiết phải lên 4GB RAM?, ​

Vậy tại sao 4GB RAM lại thừa thải, ít nhất là ở thời điểm hiện tại? Đầu tiên, để có thể quản lí hết dung lượng RAM này, chúng ta cần một hệ điều hành 64-bit được cài đặt trên một nền tảng CPU hỗ trợ 64-bit. Nhưng liệu chúng ta có cần 64-bit trên điện thoại khi mà nền tảng này đa phần hỗ trợ mạnh cho những công việc đa phương tiện như đò họa hay là chỉnh sửa video. Việc chỉnh sửa ảnh và video đơn giản thì hiện tại smartphone nào cũng đáp ứng được, và bạn nghĩ sao khi bạn có thể làm việc với Lightroom hay Corel Studio trên điện thoại? Hẳn là sẽ rất tuyệt nhưng bạn sẽ phát ngấy ngay thôi, mình đảm bảo đấy. Và hơn nữa là chúng ta cũng cần phải có sự hỗ trợ 64-bit đến từ cả ứng dụng thì mới đạt hết công suất được. Nghĩa là ta phải cần một hệ điều hành 64-bit cài trên một phần cứng 64-bit và những ứng dụng hỗ trợ 64-bit thì mới khai thác triệt để sức mạnh của "64-bit". Nhưng khi đã có những thứ đó rồi thì những công việc ta có thể làm lại vô cùng nhàm chán với một cái màn hình bé xíu của điện thoại.

2GB RAM có phải là thiếu? Có cần thiết phải lên 4GB RAM?, ​

Vì vậy cho nên, với 2GB RAM trên Vega Iron và Vega Secret Up hoặc lên đến 3GB RAM trên Vega Iron 2, bạn sẽ yên tâm dùng đến hơn 1 năm nữa mới thực sự lỗi thời. Khi đó, nền tảng 64-bit đã thực sự phát triển thì bạn cũng sẽ thấy Pantech lại tái xuất với những siêu phẩm lớn hơn 4GB RAM.
Share on Google Plus

About TAC

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Post a Comment