App Store của Apple và Google Play đã không còn là những nền tảng phân phối game mobile duy nhất nữa. Hiện nay, Châu Á đang có nhiều nền tảng phân phối game mobile dựa trên những ứng dụng tin nhắn phổ biến như WeChat của Trung Quốc hay Kakao của Hàn Quốc. Bên cạnh đó là còn vô số những cửa hàng ứng dụng khác đang hoạt động tại Châu Á.
Tại sự kiện GOInnovate được tổ chức ở Kuala Lumper, Malaysia vào giữa tháng 10 vừa qua, chuyên gia tư vấn của ngành công nghiệp game Nhật Bản, tiến sĩ Serkan Toto đã có bài diễn thuyết và đưa ra những nhận định rất đáng chú ý về thị trường game mobile ở khu vực Châu Á.
Ảnh minh họa
Ông Toto có đề cập tới một vài bản báo cáo thị trường mà trong đó có thông tin về thị trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, và cụ thể hơn là thị trường game mobile mới nổi trong thời gian qua, bên cạnh đó là những số liệu về sức tăng trưởng nhanh chóng của nó cho tới năm 2017. Sau đó, ông Toto đã tóm tắt một số xu hướng thịnh hành của game mobile ở Châu Á như sau:
Game trên điện thoại thông minh (smartphone)
Mặc dù Châu Á là một trong những khu vực vẫn có lượng game trên điện thoại công năng (feature phone) lớn trên thế giới, nhưng điện thoại thông minh cũng đang ngày càng phổ biến ở đây hơn.
Game trên máy tính bảng (tablet)
Đây là xu hướng không chỉ đang diễn ra ở riêng Châu Á nhưng nó cũng rất quan trọng. Hiện nay, có nhiều game đã được sản xuất đặc biệt cho máy tính bảng ví như Vainglory hay The Dreamcatcher.
Thị trường game toàn cầu 2012 - 2016
Game độc lập (indie)
Khả năng tiếp cận của các hệ thống mobile và sự tiện lợi trong việc phân phối thông qua các nền tảng như Steam và cửa hàng ứng dụng đang đóng góp tích cực vào sự phát triển của những nhà phát triển game độc lập.
Game đám mây và sự hội tụ
Stream một sản phẩm AAA hoặc game console từ hệ thống lưu trữ đám mây vào những thiết bị như iPad là một xu hướng mới đang được khai thác. World of Warcraft đã được stream vào iPad từ năm 2010, nhiều hãng lớn tại Nhật Bản như Sony và Square Enix cũng mới công bố những dịch vụ stream tương tự như thế.
Ảnh minh họa
Hãng NTT Docomo của Nhật Bản đã có dịch vụ stream Dragon Quest Xtới người sử dụng tablet và smartphone từ năm ngoái, qua đó cho phép họ chơi với những người bạn đang sử dụng console. Sản phẩm Xperia Z3 mới của Sony cũng có thể hiển thị nội dung của PlayStation 4.
Hình thức miễn phí (free-to-play) bao phủ gần hết ngành game
Trong khi đây là hướng chuyển mình chung của ngành game hiện nay, đặc biệt là đối với game mobile. Singapore đang là thị trường game mobile hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á, với chỉ số tải về thấp nhất và chỉ số doanh thu cao nhất theo nghiên cứu của App Annie.
Ảnh minh họa
Nền tảng game mobile dựa trên ứng dụng tin nhắn
App Store của Apple và Google Play đã không còn là những nền tảng phân phối game mobile duy nhất nữa. Hiện nay, Châu Á đang có nhiều nền tảng phân phối game mobile dựa trên những ứng dụng tin nhắn phổ biến như WeChat của Trung Quốc hay Kakao của Hàn Quốc. Bên cạnh đó là còn vô số những cửa hàng ứng dụng khác đang hoạt động tại Châu Á.
Ngoài ra, các công ty Châu Á cũng đang tiến hành chuyển đổi hình thức kinh doanh game của họ sang mô hình các nền tảng phân phối, xu hướng này đang mang tính đặc trưng ở châu lục đông dân cư nhất thế giới.
0 nhận xét :
Post a Comment